นักศึกษาจบใหม่ปี 63 อาจต้องตกงานมากกว่าครึ่งเศรษฐกิจไทยทรุดหนัก

           โดยปกติแล้วเมื่อนักศึกษาได้มีการเรียนจบออกมาหางานทำก็ไม่ได้มีการได้งานกันทุกคนในแต่ละปีนั้นเรามักจะพบว่านักศึกษาที่เพิ่งจบมาและออกหางานทำนั้นจะมีปริมาณไม่มากที่จะได้งานตามที่ตนเองต้องการส่วนใหญ่แล้วถ้าหากไม่เลือกงานก็จะได้งานทำ

ซึ่งงานนั้นก็อาจจะไม่ได้ตรงกับสาขาที่ตนเองร่ำเรียนมาแต่อย่างไรก็ตามในช่วงปี 63 นี้เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยนั้นกำลังอยู่ในขั้นวิกฤตเศรษฐกิจไทยถือว่าค่อนข้างทรุดหนักมากในช่วงนี้ผู้ประกอบการหลายรายต้องปิดกิจการลงทั้งแบบชั่วคราวรวมถึงแบบถาวร

และบริษัทมีการไล่พนักงานออกและยังมีแนวโน้มว่าอีกหลายบริษัทก็กำลังจะปิดกิจการลงในเร็ววันนี้ถ้าสถานการณ์ของเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้นซึ่งผลพวงดังกล่าวนั้นก็เกิดมาจากการที่มีไวรัสระบาดในประเทศไทยและกำลังระบาดลุกลามไปทั่วโลกนั่นเองอย่างไรก็ตามในช่วงปี 63 นี้

มีแนวโน้มว่าจะมีนักศึกษาที่จบใหม่ออกมาอีกจำนวนหลายแสนคนและแน่นอนว่าด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้เห็นได้ชัดว่านักศึกษาจบใหม่นั้นจะไม่สามารถที่จะเลือกงานตามที่ตนเองต้องการได้ถ้าหากคะแนนของพวกเขานั้นไม่ได้สูงมากพอรวมถึงมีแนวโน้มว่าจะมีนักศึกษาที่จบใหม่นั้นอาจหางานทำไม่ได้หรือต้องเตะฝุ่นไปพลางๆก่อนในช่วงนี้อีกจำนวนหลายแสนคนเลยทีเดียว

เกี่ยวกับเรื่องของนักศึกษาที่กำลังจะจบใหม่ในช่วงนี้นั้นทางรัฐบาลเองก็มีความกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมากเช่นเดียวกันเพราะมีการคำนวณออกมาแล้วว่าจะมีนักศึกษาจบในปี 2563 นี้มากถึง 5 แสนคนแต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงนี้นั้น ทางด้านองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทยก็เกิดความรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

เพราะว่าจำนวนของบริษัทหรือธุรกิจที่เปิดรับสมัครลูกจ้างอยู่ในขณะนี้ค่อนข้างมีจำนวนไม่มากนักและที่สำคัญคุณสมบัติของบริษัทส่วนใหญ่ที่ส่งมาเพื่อรับลูกจ้างนั้นก็มักจะต้องการลูกจ้างที่มีประสบการณ์ในการทำงานรวมถึงจะต้องจบมาตรงกับสายอาชีพที่บริษัทนั้นมีความต้องการ

แน่นอนว่าในช่วงนี้บริษัทไหนที่มีความสามารถที่จะรับลูกจ้างเพิ่มได้นั้นสามารถที่จะเลือกได้เลยว่าจะรับพนักงานแบบไหนเนื่องจากว่ามีจำนวนหลายคนมากเลยทีเดียวที่ตอนนี้ไม่มีงานทำทั้งพนักงานเก่าที่ถูกเลิกจ้างที่กำลังต้องหางานและยังต้องมีนักศึกษาจบใหม่ที่กำลังจะออกมาหางานทำกันอีก

ดังนั้นแน่นอนว่าผลกระทบนี้กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาลไทยชุดนี้ที่จะต้องเร่งหาทางแก้ไขปัญหาอาจไม่เช่นนั้นแล้วประเทศไทยจะมีคนว่างงานเป็นล้านๆคนเลยก็ว่าได้และจะยิ่งส่งผลให้ทั้งเศรษฐกิจไทยและธุรกิจของไทยนั้นแย่ไปตามๆกันนั่นเอง

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    ติดต่อ ufabet