กินเจปีนี้ราคาผักสูงขึ้นมากทำเอาชาวสวนยิ้มร่า

           นับตั้งแต่เริ่มเข้าสู่ช่วงของเทศกาลกินเจจะเห็นได้ว่าเทศกาลกินเจนี้ราคาผักโดยเฉพาะผักปลอดสารพิษนั้นมีราคาค่อนข้างสูงมากเลยทีเดียว

  ซึ่งในมุมมองของชาวสวนที่มีการปลูกผักขายแล้วพวกเขานั้นรู้สึกมีความสุขมากกับการที่พักของเขานั้นเมื่อปลูกมาขายแล้วสามารถสร้างกำไรให้กับพวกเขา ปกติก่อนหน้านี้ราคาผักนั้นมีการดีดตัวสูงขึ้น

จากสถานการณ์ที่เศรษฐกิจไม่ดีทำให้สินค้าหลายอย่างมีการปรับขึ้นราคามากแต่อย่างไรก็ตามยิ่งเข้ามาในช่วงของเทศกาลกินเจผักกับมีราคาสูงขึ้นมากขึ้นกว่าเดิมอีกเกือบเท่าตัวถึงแม้ว่าคนจะกินเจน้อยลงแต่คนส่วนใหญ่หันมารักสุขภาพกันมากดังนั้นจึงทำให้ผักขายดี

        แต่อย่างไรก็ตามแต่ในมุมมองของผู้บริโภคนั้นมองว่าในช่วงนี้ผักค่อนข้างมีราคาสูงมากทำให้มีผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องของรายจ่ายที่จะต้องมีการนำเงินออกมาใช้จ่ายในการซื้ออาหารไปรับประทานโดยเฉพาะในการซื้อผักไปปรุงอาหารนั่นเอง

            และจากการที่มีการสำรวจการตลาดต่างๆซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่จะเห็นได้ว่าในช่วงปีนี้กลุ่มเกษตรกรได้มีการส่งทักมาขายมากขึ้นด้วยผักนั้นมีการปรับราคาสูงขึ้นเกือบทุกชนิดเลยก็ว่าได้  และชาวเกษตรกรยังได้ให้ข้อมูลด้วยว่าในการส่งผักมาขายในปีนี้นั้นมีการส่งผักมาขายในปริมาณเท่ากับเมื่อปีที่แล้วแต่ราคาหากเทียบกันแล้วปีนี้ได้ราคาดีกว่าปีที่แล้วเยอะมากขนาดขึ้นฉ่ายในปีนี้ราคายังอยู่ที่กิโลกรัมละ 180 บาทที่สำคัญยังมีพระอื่นๆที่ผู้คนนิยมซื้อกินกันไม่ว่าจะเป็นผักบุ้งหรือผักคะน้าต่างก็มีราคาสูงขึ้นหากเปรียบเทียบจากปีที่ผ่านมา

         และถึงแม้ว่าราคาผักจะเพิ่มสูงขึ้นแต่ทางด้านเกษตรกรก็ยังอยากต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือดูแลเกี่ยวกับเรื่องของรายได้อยู่เช่นเดิมเพราะตอนนี้ถึงแม้ว่าการลงทุนในการปลูกผักจะลงทุนต่ำและสามารถสร้างรายได้ได้เยอะขึ้นแต่กลุ่มเกษตรกรก็ยังไม่ไว้วางใจว่าในอนาคตนั้นจะยังคงรักษาฐานราคาผักที่สูงเหมือนอย่างในขณะนี้ได้อยู่หรือไม่เพราะกลุ่มเกษตรกรต่างก็กลัวว่าหากสิ้นสุดเทศกาลกินเจไปแล้วราคาผักกาดจะมีการปรับลดต่ำลงดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือดูเรื่องของราคาซื้อขายผักในช่วงนี้เพื่อที่ในอนาคตจะได้ไม่มีปัญหา 

          อย่างไรก็ตามแต่ในขณะนี้ปริมาณผักที่นำมาขายในตลาดนั้นเริ่มลดน้อยลงแต่ราคาผักกับหญิงตัวสูงขึ้นเพราะผักกำลังเริ่มจะขาดตลาดสาเหตุนั่นก็เพราะว่าบางจังหวัดนั้นได้ถูกพายุเข้าและเกิดปัญหาน้ำท่วมขังทำให้ผักที่กลุ่มเกษตรกรมีการปลูกเอาไว้นั้นเกิดเน่าเสียและไม่สามารถนำมาขายได้ซึ่งเป็นสาเหตุให้ตลาดการขายผักมีผักน้อยลงและเหมือนกับว่าพรรคจะขาดตลาดทั้งที่ความต้องการผักในช่วงนี้ของประชาชนนั้นมีมากขึ้นจึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ตอนนี้ผักมีราคาดีดตัวสูงขึ้น

 

ขอขอบคุณ   gclub ฝาก ขั้นต่ำ 20    ที่ให้การสนับสนุน