Lotus กับ Big C ปะทะเดือด

      เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินข่าวมาบ้างแล้วเกี่ยวกับการรวมกิจการของบริษัท 7eleven และบริษัทเทสโก้โลตัสเข้ามารวมอยู่ภายใต้การบริหารงานของเจ้าสัวซีพี  Lotus กับ Big C ปะทะเดือด ซึ่งเป็นผู้บริหารยักษ์ใหญ่ทางด้านการขายสินค้าโชว์ห่วย  นับตั้งแต่มีการซื้อกิจการของ Tesco Lotus มารวมอยู่บริษัทซีพีนั้นทำให้ปัจจุบันนี้บริษัทซีพีมีสาขาที่ขายของโชว์ห่วยทั้งสาขาของเซเว่นและสาขาของ Tesco Lotus ในประเทศไทยเป็นจำนวนมากอาจกล่าวได้ว่าในประเทศไทยไม่มีตำบลไหนที่ไม่มีร้านสะดวกซื้อของเซเว่นหรือโลตัสเลย

      อย่างไรก็ตามแต่ในประเทศไทยนั้นไม่ได้มีร้านโชว์ห่วยที่ขายสินค้าทุกประเภทอย่างเซเว่นและโลตัสเพียงเท่านั้นแต่ยังมีบิ๊กซีที่มาร่วมการแข่งขันทางด้านการตลาดโดยมีการเปิดบิ๊กซีสาขาย่อยขนาดเล็กตามพื้นที่ในจังหวัดต่างๆเพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าสร้างผลกำไรให้กับทางบริษัท

         แต่เมื่อทางด้านคณะกรรมการการแข่งขันการค้าได้มีการอนุมัติออกมาให้ร้านค้าปลีกไม่ว่าจะเป็นของบริษัทในกลุ่ม CP หรือแม้แต่บิ๊กซีสามารถเปิดร้านค้าได้อย่างเสรีโดยที่ไม่จำกัดจำนวนสาขาในประเทศไทยทำให้ในขณะนี้การแข่งขันทางด้านการตลาดระหว่างบิ๊กซีกับเทสโก้โลตัสจึงมีการแข่งขันการดึงลูกค้ากันอย่างดุเดือดนั่นเอง

     Lotus กับ Big C ปะทะเดือด  จะเห็นได้ว่าในขณะนี้ทุกจังหวัดและทุกเขตอำเภอมีทั้งบิ๊กซีและโลตัสซึ่งเป็นระบบ Express ค่อนข้างเยอะมากและยังมีแนวโน้มว่าจะมีการขยายสาขามากขึ้นไปอีกเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า  สำหรับบริษัทซีพีนั้นจะเห็นได้ว่าถ้าเกือบทุกตารางเมตรในพื้นที่เดียวกัน

เรามักจะเห็นร้านเซเว่นอีเลฟเว่นนั้นเกิดขึ้นติดกันเลยทีเดียวแต่แม้ถึงแม้ว่าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นจะอยู่ห่างกันไม่มากนักแต่ทุกร้านก็สร้างผลกำไรให้กับเจ้าของได้อย่างมากเลยทีเดียวเนื่องจากว่าประชาชนส่วนใหญ่นิยมเข้าไปซื้อสินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเพราะในร้านนั้นมีสินค้าทุกประเภทให้ลูกค้านั้นสามารถเลือกซื้อได้อย่างตามใจชอบนั่นเอง

      และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทางด้านผู้บริหารของ Big C คงต้องออกมาขยายสาขาของบิ๊กซีเพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าให้มีมากขึ้นหากไม่เช่นนั้นแล้วสงครามการแย่งลูกค้ากันของร้าน Tesco Lotus กับ Big C อาจจะทำให้ Tesco Lotus ชนะก็เป็นไปได้เพราะตอนนี้โลตัสนั้นได้รวมเข้ากับ 7eleven เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

         ในอนาคตการแข่งขันทางด้านการตลาดระหว่าง Tesco Lotus กับ Big C น่าจะรุนแรงมากยิ่งขึ้นเพราะคงไม่มีใครยอมใครแน่ระหว่าง 2 บริษัทนี้ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านราคากันมากขึ้นและอาจจะเป็นผลดีต่อลูกค้าเพราะเมื่อมีการแข่งขันด้านราคาสินค้าไม่ว่าจะในบิ๊กซีหรือแม้แต่ Tesco Lotus ก็จะถูกลง  ทำให้ลูกค้านั้นได้เปรียบในการซื้อสินค้าในราคาประหยัดนั่นเอง

 

สนับสนุนโดย    sexybaccarat