อสังหาเจอพิษโควิดPFหั่นเป้ารายได้

ช่วงนี้ในประเด็นตลาดของอสังหาริมทรัพย์กันบ้างซึ่งก็ยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19อยู่และบริษัทผู้ประกอบการจดทะเบียนหลายบริษัทได้เจอผลกระทบไปค่อนข้างหนักเลยอย่างล่าสุดบริษัทหนึ่งได้เจอผลกระทบในแง่ของกำลังซื้อผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงไป

จึงทำให้ทางบริษัทต้องออกมาปรับลดเป้ารายได้ประจำปีนี้ลงเกือบครึ่งหนึ่งเลยเหตุก็เพราะว่าธุรกิจประกอบไปด้วยทั้งที่อยู่อาศัยแล้วก็โรงแรมรวมไปถึงแผนการขายที่ดินด้วยที่ได้รับผลกระทบคอนข้างหนักเลยคุณธีรทัศน์ ซึ่งเป็นผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มสนับสนุนของบริษัทPF 

โดยยอมรับว่าผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19ที่กลับมาระบาดได้มีความรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาตรที่2จนถึงปัจจุบันส่งผลต่อภาพรวมผลการดำเนินงานของPFพอสมควรโดยเฉพาะการขายแล้วก็การโอนที่อยูอาศัยทีเผชิญกับภาวะชรอตัวเช่นเดียวกับการเปิดตัวโครงการใหม่ก็ต้องชรอตัวออกไปเช่นกัน

ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้จึงทำให้ทางบริษัทต้องปรับลดเป้าหมายรายได้รวมในปีนี้ลงมาเหลือเพียง13,000ล้านบาทจากเดิมได้ตั้งเป้าเอาไว้21,300ล้านบาทหลังจากธุรกิจทุกธุรกิจเลยทั้งที่อยู่อาศัยโรงแรมแล้วก็แผนการขายทีดินได้รับผลกระทบ

ดังนั้นหากจะไปโฟกัสแต่ธุรกิจที่อยู่อาศัยทางผู้บริหารยอมรับวาที่ผ่านมาก็มีการโอนในบางโครงการที่จะต้องเลื่อนออกไปบ้างเล็กน้อยจากมาตรการปิดแคมป์คนงานแต่ปัจจุบันหลังจากภาครัฐผ่อนคลายมาตรการลงบ้างแล้วบริษัทได้เริ่มการดำเนินการกอสร้างในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จ

เพื่อเตรียมทยอยส่งมอบให้ทันในช่วงปลายปีในขณะที่แผนการเปิดโครงการใหม่ในช่วงที่เหลือของปีคลาดการว่าในเดือนกันยายนจะเปิดโครงกรแนวราบอีก2โครงการมูลค่ารวม5,400ล้านบาทแล้วก็จะทยอยเปิดไปอีก4โครงการมูลค่ารวมกวา4,500ล้านบาทในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี

ซึ่งจากแผนข้างต้นทำให้บริษัทคลาดการณ์วารายได้จากธุรกิจที่อยู่อาศัยจะเริ่มกลับเข้ามามากขึ้นในชวงตั้งแต่ไตรมาสที่4เป็นต้นไปขนาดที่ธุรกิจโรงแรมยอมรับวายังได้รับผลกระทบจากโควิด-19อยางตอเนื่อง เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้อย่างเต็มที่

ในขณะที่นักท่องเที่ยวในประเทศเองก็ถูกจำกัดการเดินทางจากมาตรการที่เข้มข้นแต่อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงคลาดหวังว่าหากมีการคลายล็อคมากขึ้นก็จะเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวกลับมาเดินทางอีกครั้งในช่วงไตรมาสที่4และหากเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นก็จะชวยหนุนการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมได้ดีบ้างในช่วยโค้งทุกท้ายของปี

ส่วนถามว่าเมื่อไหร่จะกลับมาเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนทางผู้บริหารของPFบอกว่าน่าจะเห็นในปี2565นอกจากนี้แล้วผู้บริหารก็ยังย้ำด้วยวากลยุทธการดำเนินงานของบริษัทจะยังคงเน้นการเรงระบายสต๊อกโครงการบ้านแล้วก็คอนโดรวมไปถึงการขายที่ดินออกไป

 

สนับสนุนโดย.   ทางเข้ายูฟ่าสล็อต