สปป.ลาว เตรียมแพ็จเกจหนุนรถยนต์EV

สปป.ลาว เตรียมแพ็จเกจ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูแพ็กเกจไม่ว่าจะเป็น สปป.ลาว หรือ ญี่ปุ่น เวลาที่เขาอยากจะส่งเสริมหรือว่าสนับสนุนให้มีการใช้รถพลังงานไฟฟ้าเขามีอะไรที่น่าสนใจกันต้องบอกว่านาทีนี้ถนนทุกสายมุ่งสู่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็ถือว่าเป็นวาระของประเทศและวาระระดับโลกเลย

เพราะทุกประเทศเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อมนั่นเองก็ต้องมีการที่จะปรับเปลี่ยนในเชิงยุทธศาสตร์ด้วยเพราะถ้าหากว่าทางภาครัฐเองไม่ปักธงไปทางฝั่งของภาคเอกชนหรือแม้กระทั่งผู้บริโภคอย่างพวกเราก็คงยากเหมือนกันที่จะไปซื้อรถ EV หรือว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

นอกจากนี้มาดูตัวอย่างของสองประเทศที่ตอนนี้เขากำลังพยายามที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มจากฝั่งของ สปป.ลาว ในช่วง2ปีล่าสุดก็พยายามที่จะไปตั้งแท่นชาร์จตั้งสถานีจุดชาร์จไฟตามจุดต่างๆที่สำคัญๆใน สปป.ลาว แต่ปรากฎว่าก็ดูคล้ายกับหลายๆประเทศคล้ายๆกับบ้านเราด้วยที่จำนวนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นก็จริง

แต่ก็ยังถือว่าไม่ได้แพร่หลายมากมายนักส่วนหนึ่งก็คล้ายๆกันแหละก็คจะคิดว่าสูงกว่ารถยนต์น้ำมันแล้วก็จุดชาร์จต่างๆถึงแม้ว่าจะเริ่มเพิ่มมากขึ้นแต่มันยังไม่มากเพียงพอตรงนี้แหล่ะที่ทำให้ทางฝั่งของ สปป.ลาว เขาได้มีการปรับยุทธศาสตร์แล้วก็พยายามที่จะมองรอบด้านว่าจะทำยังไงให้มันเกิดขึ้นได้ก็เข้าไปดูในเรื่องของภาษีตรงนี้แหละที่จะสร้างแรงจูงใจ

สำหรับภาษีเบื้องต้นเลยไปลดภาษีให้กับผู้นำเข้าเหลือร้อยละ 10 จากเดิมร้อยละ 20 ก็ลดไปครึ่งนึงแล้วก็มีการกำหนดโควต้ารถนำเข้ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันนี้สำคัญมากๆปี 2565 ถึงปี2568 ใน3 ปีนี้สัดส่วนจะอยู่ที่ 1/3 ของร้อยละ30แต่จุดที่สำคัญอยู่ที่ปี 2569 – 2573 ขยับขึ้นมาครึ่งนึงจริงแล้วตั้งไว้มากกว่าครึ่งนึงด้วย

แต่ว่าเบื้องต้นเขาได้ขีดเส้นไว้ประมาณครึ่งนึงก่อนแล้วถามว่าพอไปลดภาษีตรงนี้แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไรรายได้ของทางภาครัฐมันก็จะหายไปกต้องหาอะไรเข้ามาชดเชยเขาบอกว่าในเมื่อจะไปสนับสนุนรถยนต์EVCฉะนั้นจะไปชดเชยยังไงก็ไปขึ้นภาษีกับรถยนต์น้ำมันเช่นภาษีนำเข้าขยับขึ้นไปจากร้อยละ 30 – 35 อันนี้ก็แล้วแต่รุ่นแล้วแต่ยี่ห้อด้วยขยับขึ้นไปเป็นร้อยละ70เลยทีเดียว

นอกเหนือจากนี้ภาษีการใช้รถก็อยู่ที่ประมาณร้อยละ5บวกภาษีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีกจากเดิมร้อยละ10เพิ่มเป็นเท่าตัวเป็นร้อยละ20คนที่จะซื้อรถยนต์น้ำมัมนอาจจะต้องคิดหนักกันแล้วนี่คือของทางฝั่ง สปป.ลาว ที่เขาได้กำหนดเอาไว้

 

สนับสนุนโดย.    ufabet เว็บไหนดี