การสื่อสารไม่รู้จบ

การแข่งขันที่สูงสำหรับค่ายโทรศัพท์ สีแดง สีเขียว สีน้ำเงินหรือสีฟ้า

3 ค่ายยักษ์ใหญ่นี้กำลังแข่งขันกันอย่างต่อเนื่องมีการลงทุนเม็ดเงินเป็นจำนวนมากในการโฆษณาเพื่อดึงดูดประชากรมาใช้สินค้าของตัวเองคงปฏิเสธไม่ได้ว่าค่ายที่ใหญ่ที่สุดณปัจจุบันนี้นั่นก็คือค่าย สีเขียว หลังจากการเปิดผลกำไรไปเมื่อปลายปีแสดงให้เห็นว่าการเจริญเติบโตของค่ายโทรศัพท์ต่างๆมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นธุรกิจที่ไม่มีวันตาย

ค่ายโทรศัพท์สำคัญยังไงกับความเป็นอยู่ของชาวไทย

หากย้อนกลับไปเมื่อสัก 30 ปี 40 ปีที่แล้วเราอาจจะนึกภาพการสื่อสารไม่ออกแต่ณตอนนั้นเขาเริ่มต้นการสื่อสารตั้งแต่เป็นเพจเจอร์ส่งข้อความกันเป็นตัวอักษรหรือย้อนกลับไปอีกอาจจะเป็นเพียงแค่การส่งจดหมายโทรเลขโทรสารเพียงเท่านั้นหลายวันกว่าจะได้คำตอบแต่ทุกวันนี้เราสามารถส่งไลน์ส่งอีเมลส่งข้อความต่างๆได้โดยที่ใช้เวลาเพียงไม่ถึงเสี้ยววินาทีในการส่ง

ทำไมความสามารถในการทำสิ่งเหล่านี้ถึงพัฒนาอย่างรวดเร็วแล้วเมื่อมีความรวดเร็วทางการติดต่อสื่อสารส่งผลยังไงต่อเศรษฐกิจ ทุกวันนี้ความรู้ทุกอย่างถูกส่งต่อกันด้วยการเผยแพร่งานวิจัยต่างๆบนเว็บไซต์มหาวิทยาลัยของที่ทำงานวิจัยนานๆ ที่น่าสนใจคือเมื่อก่อนหน้านี้การตีพิมพ์งานวิจัยจะถูกตีพิมพ์ผ่านหนังสือข่าวสารต่างๆหรือแม้แต่หนังสือพิมพ์และให้คนไปหาศึกษาเพิ่มเติมหรือหาอ่าน  3 ค่ายนี้มีการแข่งขันทางด้านราคาต่างๆเพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน

บางครั้งก็ยกข้อดีในการ แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถควบคุมได้ในทุกพื้นที่แม้แต่เป็นพื้นที่ทุรกันดาร ประโยชน์ที่เราได้รับคือเมื่อมีการแข่งขันกันในตลาดที่สูงทำให้มีการแข่งขันทางด้านราคาผู้ที่ได้ประโยชน์ก็คือผู้ใช้บริการต่างๆ

และเมื่อมีผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้นจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าไปลงทุนในหน่วยงานนั้นๆและเกิดโครงการใหม่ๆที่พักนวัตกรรมเพราะต้องบอกก่อนเลยว่าทั้ง 3 ค่ายนี้ทำเรื่องนวัตกรรมใหม่ๆทั้งนั้นเช่น

ในเมื่อปีก่อนก่อนมีความพยายามที่จะผลิตรถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองซึ่งจริงๆแล้วในต่างประเทศมีใช้มาประมาณ 2 ปีได้แล้วแต่ณขณะนี้ในประเทศของเรามีความพยายามที่จะวิจัยสิ่งนี้ และสิ่งที่น่าภูมิใจที่สุดก็คือหนึ่งในค่ายนี้เรียกว่าเป็นธุรกิจที่ดีที่สุดเกือบที่สุดในโลกเป็นเพราะว่ามีการลงทุนจากชาวต่างชาติที่สูงไหมเงินที่สูงและมีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เลข 1 สิ่งที่ต้องจับตามองหน้าก็คือมีความสนใจในการลงทุนด้าน Streaming ของทั้ง 3 ค่าย ถ้าถามค่าย มี Original Content ของตัวเองเพื่อสร้างความน่าดึงดูดสำหรับผู้ใช้ที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ มีการดึงหนังหรือซีรี่ส์เข้ามาอยู่ในระบบการซิงค์นี้แต่ยังไม่มีการเก็บค่าบริการ

แต่มีเงื่อนไขนั่นก็คือต้องใช้โทรศัพท์เครือข่ายนั้นๆเท่านั้น นี่เป็นการลงทุนทางที่น่าสนใจเพราะในตอนนี้การแข่งขัน  Streaming กำลังเข้มข้น โดยที่ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Apple Disney netflix กระโดดเข้ามาร่วมแข่งขันกันในตลาดนี้ในปีนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตามองว่าทิศทางของทั้ง 3 ค่ายนี้จะไปในทิศทางไหนและจะแข่งขันในการสนามนี้ได้หรือไม่ พ่อไม่ว่าอะไรทั้ง 3 ค่ายนี้ก็เป็นผู้นำในการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกประเทศ