ความตึงเครียดเรื่องการค้าจีนและเมกา

นักลงทุนหลายฝ่ายมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นเมื่อเห็นท่าทีที่เป็นในแง่ดี ขอความตึงเครียดเรื่องการแข่งขันทางการค้า ระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศจีน เป็นสัญญาณที่ดีที่ตอนนี้เหมือนข้อตกลงการค้าทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะลงตัว

มีความเข้าใจของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจและการเงิน ตลาดหุ้นมีการปรับตัวสูงขึ้นมีความกล้าลงทุนมากยิ่งขึ้น จากสงครามทางการค้าที่ผ่านมาระหว่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาที่ขัดแย้งกันมาอย่างต่อเนื่อง ถึงขั้นตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าต่างๆ

การตั้งกำแพงภาษีส่งผลยังไงต่อการลงทุน

เมื่อสินค้าโดนภาษีและมีค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อสินค้าที่ประเภทเหมือนกันหรือคล้ายกัน แต่ราคาถูกกว่า ทำให้สินค้าที่นำเข้าขายได้ยากขึ้น นี่คือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการตั้งกำแพงภาษี อย่างไรก็ตามที่กล่าวไปว่า ตอนนี้มีความพยายามของหลายฝ่ายที่จะไกล่เกลี่ยให้สหรัฐและจีนทำสัญญากันอย่างลงตัว ก็เห็นสัญญาณที่ดีหลายครั้ง

อย่างที่รู้กันว่าตอนนี้ประเทศที่ใช้ทรัพยากรได้คุ้มค่าที่สุดและมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อาจจะขึ้นมาเป็นมหาอำนาจของโลกก็เป็นได้จากการค้า จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเช่น ปัญญาประดิษฐ์ มีการคาดการณ์ว่าปัญญาประดิษฐ์จะมาแย่งงานในปี 2522

การหางานจะทำได้ยากขึ้นเพราะมีสิ่งที่เรียกว่า AI เข้ามาทดแทนในส่วนนั้น ข้อดีของ AI หรือปัญญาประดิษฐ์นั่นก็คือ สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและมีความแม่นยำกว่ามนุษย์ ทำให้เราซึ่งเป็นแรงงานต้องไปพัฒนาสกิลทางด้านอื่นๆที่ไม่สามารถทดแทนได้ หรือสร้างสกิลขึ้นมา ตลาดแรงงานที่คิดว่าจะไม่ถูกทดแทนมนุษย์ตอนนี้ในระดับประเทศก็มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เช่น การเขียนวรรณกรรมหรือข่าวแม้แต่การอ่านข่าว ก็มีการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมาทำงานอย่างต่อเนื่อง แม้แต่การเขียนเพลงหรือว่าลูกที่เรียกว่าต้องใช้อารมณ์ศิลปินยังถูก พัฒนาให้  AI ทำได้

ในอีกปี 2 ปีข้างหน้า ก่อนหน้านี้เราควรพัฒนาทางด้านต่างๆที่ไม่สามารถมีอะไรมาทดแทนได้

ยิ่งถ้าเป็นประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ พนักงานแรงงานเริ่มหาได้ยากหรือมีอัตราการจ้างที่ต่ำจึงทำให้ไม่ค่อยมีคนอยากจะทำ ในส่วนนี้จะถูกเข้ามาแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์

เราจึงต้องเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามจากสัญญาณที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้น หุ้นตัวที่มีความผันผวนน้อยที่สุด ก็คงจะเป็นทางด้านพลังงานเพราะว่ามีความมั่นใจทางด้านการลงทุนอยู่แล้ว หุ้นเหล่านี้จะให้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน 

หลังจากนี้เราควรติดตามข่าวสารเพราะมีความเป็นไปได้ว่าสนธิสัญญาที่เกิดขึ้นระหว่างสองประเทศนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเพราะในระยะเวลาที่ไม่ไกลนี้ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของสหรัฐอเมริกายังเป็นที่แน่นอน ในการมองเรื่องการลงทุนจึงมีความเป็นไปได้ว่าไม่สามารถมองในระยะไกลได้มากนัก ณปัจจุบันแค่มองในระยะ 3-5 เดือนก็ถือว่าเป็นระยะที่ไกลมากแล้วรบกวนเตรียมตัวรับมืออยู่ตลอดเวลา