Andy Jassy ผู้ที่เปรียบเสมือนกับตัวตนของ Amazon ที่เดินได้

Andy Jassy ผู้ที่เปรียบเสมือนกับตัวตนของ Amazon ที่เดินได้ ด้วยบุคลิกภาพนิสัยสำหรับเพื่อการทำธุรกิจ และก็ความเป็นหัวหน้าที่เป็นไปในรูปแบบเดียวกันกับ Jeff Bezos

จนถึงพูดได้ว่า Andy Jassy เปรียบเป็นคนอีกคนของเขาก็ได้เลยไม่ผิด ทำให้เขาดูดซับรวมทั้งศึกษากรรมวิธีการบริหาร การจัดการ การแก้ไขปัญหารวมทั้งศาสตร์ในการทำงานของเบซอสมาตั้งแต่สมัยแรก ๆ

แมตต์ แมคอิลเวน (Matt McIlwain) ประธานของบริษัทแห่งหนึ่งที่ลงทุนในธุรกิจ Amazon มาตั้งแต่ต้นและก็รักษาความข้องเกี่ยวมาอย่างช้านาน ได้เอ่ยถึง แจสซีไว้ว่า เป็นคนที่มีความเป็น Amazon ที่เดินได้ โดยไม่แม้แต่จะเป็นการเอาใจใส่ลูกค้า การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้แก่ลูกค้ากลับมาเป็นแก้ไขได้อย่างดีเยี่ยม อย่างที่เขาประยุกต์ใช้กับ AWS ซึ่งก็คล้ายกับวิถีทางของเบซอสที่เน้นย้ำการสนใจความรู้สึกที่ลูกค้าได้รับอย่างเป็นจริงเป็นจัง

เวลาเดียวกันนั้นแจสซีก็ยังตกทอดปรัชญาในการทำงานที่มีชื่อเสียงของเบซอสอย่างเดย์วัน ที่รอย้ำเตือนตนเองว่าให้ทำวันแล้ววันเล่าเป็นราวกับวันทำธุรกิจวันแรกเสมอ ซึ่งถึงแม้จะเป็นบริษัทจะมีขนาดใหญ่มากแค่ไหนก็ตาม เป็นที่มาว่าเพราะเหตุไร Amazon มักลงทุนกับของใหม่ ๆ อยู่เสมอไม่ว่าจะเวลาใด

จนกระทั่งแตกแนวทางเป็นธุรกิจใหม่ ๆ ตามมาอีกเยอะแยะ เหมือนกันกับที่ทุกคนใน AWS ต่างเข้าใจกันดีอยู่แล้ว

ว่าแจสซีถูกใจส่งเสริมผู้ที่มีความคิดใหม่ ๆ อยู่ตลอด พวกเราก็เลยได้มองเห็น AWS ที่มักจะมอบอะไรใหม่ ๆ แปลก ๆ อย่างที่เจ้าอื่นไม่มี ตัวอย่างเช่น Snowmobile ซึ่งเป็นบริการคลาวด์ขนาดใหญ่ที่สามารถเก็บข้อมูลได้มากถึงหนึ่งล้านจีบี

อีกทั้งเขานั้นได้รับผิดชอบธุรกิจที่เป็นตัวทำเงินของ Amazon อยู่แล้ว อที่กล่าวไปเมื่อข้างต้นว่า AWS เป็นเลิศในบริษัทลูกของ Amazon ที่เปิดให้ใช้ cloud กับกรุ๊ปลูกค้าหน่วยงานทั้งยังขนาดเล็กและก็ขนาดใหญ่ ซึ่งมีราคาในการเข้าใช้งานที่ไม่แพงเลย AWS ก็เลยเป็นที่นิยมจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งโลกอย่างเร็ว เดี๋ยวนี้ได้แปลงเป็นผู้ให้บริการcloud อันดับต้น ๆ ของโลก

หลังจากวันที่หนึ่งที่เขาที่ก้าวเข้ามาดำเนินงาน แจสซีเริ่มปฏิบัติงานกับ Amazon ในตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ต่อจากนั้นเขาก็ไม่เคยออกไปดำเนินการที่อื่น ๆ อีกเลย หากแม้ในตอนต้นที่ AWS เริ่มให้บริการ เขาจำเป็นต้องเจอกับคำปรามาสเยอะมากว่าเทคโนโลยีcloudนั้น

ไม่สามารถที่จะเป็นจริงได้ แล้วก็เป็นสิ่งที่ฝันลม ๆ แล้ง ๆ แม้กระนั้นเขาก็ได้ลบคำดูถูกพวกนั้น แล้วก็บริหารหน่วยงานจนกระทั่งสามารถสร้างรายได้อย่างใหญ่โต ประเภทที่ว่าผลกำไรกึ่งหนึ่งของ Amazon มาจากผลประกอบของ AWS อย่างยิ่งจริง ๆ

 

สนับสนุนโดย    หวยดี