ปลูกต้นไม้อะไรดีให้มีกินตลอดไป

ปลูกต้นไม้อะไรดี – ให้มีกินตลอดไป

ใครที่เป็นเศรษฐีที่ดิน มีที่ทิ้งว่างๆไว้หลายสิบไร่ ไม่รู้จะเอาไปใช้ทำประโยชน์อะไรดี จะปล่อยไว้รกร้างก็กระไรอยู่ อยากจะหันมาพัฒนาที่ดินให้มีประโยชน์แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนก่อน วันนี้มีธุรกิจดีๆที่จะทำให้ที่ดินของคุณกลายเป็นขุมทองคำที่จะทำเงินหลักล้านให้กับคุณ

ปลูกต้นไม้เศรษฐกิจสามารถสร้างเงินให้คุณได้ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี คุณรู้หรือไม่ ต้นไม้เศรษฐกิจเหล่านี้ถือเป็นการลงทุนในระยะยาวและสามารถนำมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้อีกด้วย

ยิ่งปลูกต้นไม้ยืนต้นแล้วด้วย ยิ่งใช้ระยะเวลาในการเจริญเติบโตที่ยาวนานยิ่งถือเป็นการลงทุนในระยะยาวเปรียบได้กับการออมเงินในธนาคารที่รอกินดอกเบี้ย 

ปัจจุบันได้มีการแบ่งประเภทพันธุ์ไม้ที่สามารถนำมาเป็นต้นไม้เศรษฐกิจได้อยู่ประมาณ 4กลุ่มซึ่งจะใช้เกณฑ์ในการแบ่งคือ อัตราการเจริญเติบโตของพันธุ์ที่นำมาปลูก มูลค่าของเนื้อไม้ รวมไปถึงรอบระยะเวลาที่จะตัด

กลุ่มที่ 1 พวกยูคาลิปตัส สัตตบรรณ กระถินเทพา เป็นต้น พันธุ์ไม้เหล่านี้จะเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ตัดได้บ่อยครั้งแต่มูลค่าของเนื้อไม้จะไม่สูงมากนัก 

กลุ่มที่2 พวกยางนา ประดู่ สะตอ เป็นต้น พันธุ์ไม้เหล่านี้โตได้ในระดับปานกลางไม่ช้าไม่เร็ว รอบตัดยาว มูลค่าของเนื้อไม้ค่อนข้างสูง

กลุ่มที่3 พวกสัก พืชชนิดนี้โตระดับปานกลาง รอบตัดยาว มูลค่าของตัวมันค่อนข้างสูง เห็นได้จากความนิยมนำไปสร้างเป็นบ้านเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านทรงไทยยิ่งเป็นที่นิยม ต้นสักไม่ได้นำไปสร้างบ้านเพียงอย่างเดียว ยังนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงประดับในบ้านหรูหราเทียบค่าได้กับเครื่องตกแต่งของชาวยุโรปเลยก็ว่าได้

กลุ่มสุดท้ายคือ พวกพะยูง ชิงชัน จัทร์หอม เป็นต้น พันธุ์ไม้เหล่านี้ถือได้ว่าเป็นทองคำล้ำค่าเลยก็ว่าได้ ราคาสูงมาก การเจริญเติบโตของมันจะช้า รอบตัดยาว เหล่าเศรษฐีต่างหากันให้ควัก จ่ายเท่าไหร่ก็ยอมเพราะไม้ตระกูลนี้มีค่าเป็นอย่างมาก นำไปทำอะไรได้หลายอย่างเช่น ปลูกบ้าน ทำเฟอร์นิเจอร์ เตียงนอน เป็นต้น ไม้ประเภทนี้เนื้อแน่น ลายสวย ยิ่งอายุไม้หลายปียิ่งสวยและราคาแพงไปตามอายุของมัน ไม้พวกนี้ยิ่งเก่ายิ่งเก็บ ราคาขึ้นกันเป็นว่าเล่น 

พันธุ์ไม้ 4กลุ่มนี้เป็นตัวอย่างของพืชเศรษฐกิจที่ควรค่าแก่การลงทุน ขึ้นอยู่กับว่า “คุณรับความเสี่ยงและอยากลงทุนในระดับไหน” ถ้าอยากกินกำไรมากๆในระยะยาว รอได้ไม่รีบ ก็ควรเลือกปลูกต้นไม้เศรษฐกิจกลุ่มที่ 4 แต่ถ้าคุณรีบอยากใช้เงินก็หันมาลองเล่นกลุ่มแรกดูน่าจะตอบโทย์คุณได้มากเลยทีเดียว